Bảo dưỡng xe máy là làm những gì? Có nên bảo dưỡng ở hãng

Xe máy được coi như một người “bạn thân” của mỗi người Việt Nam. Hầu như ở mỗi gia đình thường có tù 1 đến 2 chiếc xe máy. Xe máy được sử dụng khá thường xuyên. Nhưng đảm bảo 1 điều rằng không ai để ý đến việc bảo dưỡng xe. Điều này khiến cho xe thường xuyên bị gặp vấn đề. Vậy bảo dưỡng xe máy là làm những gì? Và bao lâu thì nên bảo dưỡng.

Có nên bảo dưỡng xe máy ở hãng

Xe máy ngày nay được sử dụng khá nhiều. Chính vì vậy đi kèm theo đó là các dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng xe máy rất nhiều.

Tuy nhiên theo như tâm lý chung của nhiều người thì việc bảo dưỡng xe máy tại những cửa hàng không quen vì sợ họ qua mặt. Đối với những người mà không có sự hiểu biết nhiều về nguyên lý vận hành.

bảo dưỡng xe máy
Bảo dưỡng xe máy là làm những gì

Cũng như cấu tạo của xe máy nhất là đối với phụ nữ rất dễ bị những cửa hàng bảo dưỡng xe mà làm ăn không có uy tín rất dễ bị lấy giá cao, thay thế hàng kém chất lượng.

Nếu như bạn không chú ý thì bảo dưỡng xe ở một số cửa hàng còn có nguy cơ bị đánh tráo chi tiết. Cũng như phụ tùng xe như sên đĩa, máy đề, xi lanh, bộ lọc gió, IC, bình điện…

Do đó có nhiều người thường đặt câu hỏi “có nên bảo dưỡng xe máy ở hãng” hay tìm đến những địa chỉ uy tín, quen thuộc để sửa chữa xe máy của mình. Thì các bạn có thể bảo dưỡng xe máy được cả ở 3 địa chỉ này.

Bởi bảo dưỡng xe máy tại hãng cũng như các địa chỉ tin cậy sẽ khiến người dùng an tâm hơn vì:

  • Những nơi này sẽ thay thế cho các bạn những mặt hàng chất lượng. Bởi đây là những nơi đã tạo được uy tín đối với rất nhiều người.
  • Không lấy hoặc chặt chém các bạn.
  • Không đánh tráo các sản phẩm trên xe.

Chính vì vậy câu hỏi có nên bảo dưỡng xe máy ở hãng không thì theo như chúng tôi là nên. Bởi nó có rất nhiều các mặt tốt cho các bạn.

bảo dưỡng xe máy ở hãng
Có nên bảo dưỡng xe máy ở hãng

Bao lâu thì bảo dưỡng xe máy 1 lần

Bảo lâu thì bảo dưỡng xe máy 1 lần là câu hỏi mà được khá nhiều người thắc mắc. Bởi bảo dưỡng xe đóng vai trò rất quan trọng. Và nó làm ảnh hưởng đến độ bền cùng sự an toàn của xe. Chính vì vậy việc kiểm tra cũng như bảo dưỡng xe máy. Nó thường được xác định theo thời gian sử dụng hoặc theo số km.

Tuy vậy nếu như chiếc xe máy của bạn thường xuyên phải di chuyển. Trên quãng đường xa hoặc đi vào khu vực địa hình nếu như không được tốt. Thì người dùng cần chú ý rằng nếu như ngoài việc cần kiểm tra định kỳ.

Thì các bạn cần phải trang bị thêm những loại dụng cụ cần thiết để có thể đảm an toàn cho những chuyến đi xa.

Bảo dưỡng định kỳ xe máy đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Và nó cũng làm ảnh hưởng đến độ bền cùng sự an toàn của xe.

Để có thể đảm bảo an toàn cho cho người điều khiển xe máy. Cũng như hạn chế những sự cố, hỏng hóc vặt xảy ra đối với xe của bạn. Thì các kỹ thuật viên cũng như chuyên gia đưa ra lời khuyên với người đi xe máy đó là quãng đường chạy của bạn từ 2.000 – 3.000km hoặc bảo dưỡng định kỳ 4 tháng một lần.

bảo dưỡng xe máy
Nên bảo dưỡng định kỳ 4 tháng hoặc 2.000 – 3.000km một lần

Bảo dưỡng xe máy là làm những gì?

Bảo dưỡng xe máy là làm những gì? Đây là câu hỏi của khá nhiều người đang sử dụng xe máy thắc mắc hiện nay. Bởi không phải ai cũng biết được khi đi bảo dưỡng người ta bảo dưỡng những bộ phận gì?

Thay dầu nhớt

Bảo dưỡng xe máy là làm những gì thì đầu tiên là thay dầu nhớt. Cách thay nhớt xe ga và xe số rất dễ. Các bạn có thể tự học cách thay thế được tại nhà mà không tốn tiền đi bảo dưỡng.

Theo như thời gian thay dầu nhớt trong xe trở nên kém chất lượng làm giảm khả năng bôi trơn. Do vậy, bạn cần thay nhớt cho xe theo định kỳ khoảng 2.000-3.000 km một lần.

Để xe có thể được thay nhớt với chất lượng tốt nhất. Thì các bạn nên thay dầu theo đúng tiêu chuẩn được hãng xe đề nghị. Hiện nay trên thị trường có 3 loại dầu nhớt chính.

Đó là: dầu nhớt tổng hợp (100% Synthetic-oil), dầu bán tổng hợp ( Semi-synthetic oil) và dầu khoáng (Mineral oil). Và tuỳ vào loại xe bạn đang sử dụng để lựa chọn dầu nhớt thích hợp.

bảo dưỡng xe máy là làm những gì
Thay nhớt xe máy

Thay dầu phanh và má phanh

Má phanh là một trong những bộ phận chuyển động năng thành nhiệt năng. Nó giúp cho xe giảm tốc chính do đó nó có thể sẽ mòn dần theo thời gian.

Má phanh mòn là một trong những nguyên nhân gây vênh đĩa phanh. Về lâu dài nếu như chúng ta không thay má phanh mới thì trường hợp nặng bạn sẽ phải thay luôn cả đĩa phanh.

Bên cạnh đó thì dầu phanh có thể bị nhiễm tạp chất sinh ra bọt khí trong quá trình hoạt động. Điều này làm giảm hiệu quả phanh hoặc làm phanh cứng, giật. Do đó, bạn nên kiểm tra, thay mới má phanh, thay dầu phanh sau mỗi 15.000 – 20.000 km.

má phanh xe máy
Má phanh mòn là nguyên nhân gây vênh đĩa phanh

Thay dầu hộp số sau mỗi 6.000-8.000 km

Tiếp theo trong việc bảo dưỡng xe máy là làm những gì? Thì chúng ta nên thay dầu hộp số xe.

Không giống như đối với xe số cầu sau của xe tay ga sử dụng hệ thống bánh răng dẫn động đến trục bánh xe và dầu để bôi trơn. Bộ phận này được gọi là nhớt hộp số hoặc dầu láp. Khi vận hành thì các bánh răng truyền động hoạt động thường xuyên.

Với một cường độ và tải trọng cao. Khi này thì dầu hộp số đóng vai trò đảm bảo cho các bánh răng hoạt động một cách trơn tru.

Các kỹ sư xe máy khuyên các chủ xe nên kiểm tra nhớt hộp số thường xuyên. Và thay nhớt hộp số xe tay ga định kỳ sau mỗi 6.000-8.000 km. Dấu hiệu có thể nhận biết thời điểm thay dầu hộp số cần thay là gồm: máy xe kêu to bất thường, có tiếng hú, xe chuyển động gằn, kém êm ái.

Dầu hộp số các bạn cũng có thể tự thay dầu hộp số xe tay ga tại nhà. Mà không phải đem đi bảo dưỡng để mất chi phí.

thay dầu lap
Cần thay dầu hộp số là việc phải làm khi bảo dưỡng xe

Thay nước mát sau mỗi 10.000 km

Nước làm mát được liệt vào danh sách bảo dưỡng xe máy là làm những gì. Nước làm mát thì chỉ có xe tay ga mới có.

Xe tay ga thường sở hữu hệ thống làm mát cưỡng bức bằng nước làm mát chuyên nghiệp. Dung dịch này nếu như bị thiếu hụt sẽ khiến xe nhanh nóng máy hoặc  chạy ì ạch và tăng khả năng nứt vỡ lốc máy.

Chính vì vậy người dùng nên bổ sung nước làm mát định kỳ sau khoảng 10.000 km di chuyển. Và kiểm tra dung lượng của nước mát sau những chuyến đi dài hay tải nặng.

Thay nước mát xe máy
Thay nước mát cho xe

Vệ sinh lọc gió

Lọc gió có nhiệm vụ lọc và  đưa luồng không khí sạch trộn cùng nhiên liệu trước khi đốt cháy. Thiết bị lọc quá bẩn sẽ khiến xe chạy yếu do thiếu không khí trong hỗn hợp xăng – gió. Chính vì vậy người dùng nên làm sạch bộ phận này sau 4.000 km và thay mới sau khoảng 10.000 km.

bảo dưỡng xe máy là làm những gì
Vệ sinh lọc gió

Phần lớn xe điều dùng lọc gió tẩm dầu. Vì vậy chỉ có thể thay mới chứ không thể vệ sinh. Trong điều kiện đường xá bụi bẩn và thời tiết như ở Việt Nam. Thì người dùng nên kiểm tra lọc gió trước mốc 10.000 km.

Ngoài ra thì theo như các chuyên gia kỹ thuật. Ngoài việc bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên thì việc lựa chọn dầu nhớt chất lượng cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *